Những lưu ý khi sử dụng dầu nhớt cho động cơ?

Trong quá trình sử dụng động cơ chúng ta thường hay có những câu hỏi, thắc mắc liên quan tới dầu nhớt của động cơ nhưng lại không có câu trả lời, hoặc trả lời không đúng, không đầy đủ, vậy những câu hỏi chúng ta thường hỏi là gì và câu trả lời đúng nhất như thế nào? 

 

CHỨC NĂNG CỦA DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ

 

 

 

Một động cơ được tạo nên bằng rất nhiều bộ phận chuyển động quan trọng như là các pít tông, trục máy, các van và trục cam. Dầu động cơ đóng vài vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng những bộ phận này làm việc với nhau một cách chính xác.

– Là một chất bôi trơn: giảm ma sát và sự mài mòn xảy ra khi các bộ phận chuyển động cọ sát vào nhau ví dụ giữa lót xy lanh và pít tông hay trục cam.

– Là chất làm lạnh: hấp thụ nhiệt được tạo ra trong khoang đốt cháy và pít tông, làm lạnh động cơ và giúp cản trở tăng nhiệt quá cao.

– Là chất chống rò rỉ: dính khoảng trống giữa vòng pít tông và lót xy lanh để ngăn áp suất cháy ( năng lượng động cơ) thoát ra ngoài.

– Là chất tẩy rửa: ngăn các chất thải của quá trình đốt cháy và các tạp chất được tạo ra do quá trình oxy hóa không bị dính vào phía trong động cơ,giúp giữ nó sạch sẽ.

– Là chất ức chế rỉ sắt: trung hòa các axit được tạo ra do quá trình đốt cháy nhiên liệu, ngăn sự tạo rỉ sắt và sự mài mòn lên phía trên.

 

 

 

TẠI SAO PHẢI THAY DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ

Các động cơ làm việc thông qua quá trình đốt cháy nhiên liệu như là xăng dầu. Như một hệ quả các sản phẩm phụ không thể đốt cháy như là xăng dầu cặn và nhọ nồi được sinh ra. Dầu động cơ giữ lại và ngăn các chất cặn bã này không bị đặc lại bên trong động cơ và làm việc để giữ động cơ sạch sẽ nhưng khi nó làm việc này thì tính hiệu quả của nó bị giảm bớt. Ảnh hưởng của nhiệt trong giai đoạn đốt cháy và oxi trong không khí cũng có thể khiến cho dầu tự phân hủy và vì vậy thay dầu sau mỗi thời kì sử dụng là cần thiết.

Tiếp tục chạy dầu vượt quá thời gian thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể gây ra việc hình thành cặn dầu thứ có thể hạn chế sự chuyển động của vòng pít tông và trường hợp tệ nhất có thể khiến cho dầu trở nên dính và giống nhựa đường và gây rắc rối cho động cơ. Thay dầu sẽ rửa sạch bụi và tạp chất , nước và những hạt nhỏ khác mà ảnh hưởng đối nghịch lên động cơ. Để bảo vệ động cơ và giúp máy chạy êm thì thay dầu định kì là việc nên làm.

 

 

BAO LÂU CẦN THAY DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ

Những quy định tiêu chuẩn để thay dầu là quãng đường và thời gian. Thông thường là từ 3000- 5000km hay 6 tháng (tiêu chuẩn nào trước cũng được) là thời gian định kì thường được sử dụng ở Nhật. Mặc dù xu hướng thay dầu định kì thực sự như được chỉ định bởi nhà sản xuất thì tuân theo từ 10000 đến hơn 15000 km (hay 1 năm 1 lần). 

Xe bạn cũng cần có một lịch trình thay dầu xe thường xuyên để xe vận hành tốt nhất và giảm những hao mòn trên xe:

- Định kỳ thay dầu máy là 1500 km (lần thứ 2 khi đến 1500km)

- Định kỳ thay dầu hộp số là 3000km

- Định kỳ thay nước làm mát, dầu phanh là 12000 km hay 1 năm.

 

 

*** Trong các lần tiếp theo thì các bạn lặp theo chu kỳ như trên. Theo lời khuyên từ chuyên gia thì thay dầu lần đầu tiên là quan trọng nhất, quyết định về khả năng vận hành của xe về sau, các bạn nên thay khi đi được khoảng 500 – 700 km đầu tiên, tùy vào tình trạng của từng xe.

 

 

 

 

CỬA HÀNG SỬA CHỮA BẢO DƯỠNG THAY THẾ PHỤ TÙNG PIAGIGO VESPA

VIỆT Ý PIAGIGO

SỐ 1035 GIẢI PHÓNG - HOÀNG MAI - HÀ NỘI

Facebook: https://www.facebook.com/piaggioviety1035/

HOTLINE: 0986.361.044